Quy trình và thủ tục bồi thường bảo hiểm nhân thọ ra sao?
Nội dung bài viết
Hiểu được bảo hiểm nhân thọ chi trả như thế nào cũng như các thủ tục cần thiết sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị đầy đủ để nhận quyền lợi nhanh chóng khi không may có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn quy trình và thủ tục bồi thường bảo hiểm. Hãy cùng tìm hiểu ngay!
Khi nào được bồi thường bảo hiểm?
Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, bồi thường bảo hiểm được hiểu là giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia. Nói một cách dễ hiểu, bồi thường bảo hiểm sẽ bù đắp những tổn thất hay thiệt hại do rủi ro gây ra, từ đó giúp người tham gia cùng gia đình sớm trở lại cuộc sống bình thường và có nguồn hỗ trợ tài chính cho các dự định quan trọng trong tương lai.
Ví dụ: Khách hàng yêu cầu Giải quyết quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo khi có sự kiện bảo hiểm bệnh hiểm nghèo xảy ra và Hợp đồng bảo hiểm đã ký kết có quyền lợi bệnh hiểm nghèo.
Quy trình và thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm
Đừng bỏ qua các thông tin dưới đây nếu như bạn đang thắc mắc thủ tục yêu cầu bồi thường gồm những gì và công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ chi trả như thế nào?
Khi người tham gia gửi hồ sơ yêu cầu Giải quyết quyền lợi bảo hiểm, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra thông tin hợp lệ chưa. Tiếp đến, công ty sẽ thẩm định hồ sơ và yêu cầu người tham gia bổ sung hồ sơ, chứng từ còn thiếu (nếu cần).
Sau khi có đầy đủ thông tin và hồ sơ cần thiết, công ty sẽ thông báo kết quả trong thời gian quy định. Bạn có thể tham khảo quy trình Giải quyết quyền lợi bảo hiểm tại Prudential qua video chi tiết dưới đây.
Hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm nhân thọ gồm những gì?
Để được chi trả quyền lợi bảo hiểm, người tham gia cần phải chuẩn bị và nộp đầy đủ giấy tờ, chứng từ liên quan như:
Để được chi trả quyền lợi bảo hiểm, người tham gia cần phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chứng từ theo Quy tắc, điều khoản sản phẩm quy định. Sau đó, gửi tất cả các hồ sơ này cho công ty bảo hiểm trong thời gian quy định kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết, người tham gia sẽ tiến hành gửi hồ sơ cho công ty bảo hiểm để thẩm định. Tùy trường hợp cụ thể, có thể bao gồm:
-
Phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm
-
Các giấy tờ, chứng từ hợp pháp liên quan đến sự kiện bảo hiểm (ví dụ như Hồ sơ liên quan điều trị bệnh hoặc Hồ sơ liên quan tai nạn…)
-
Giấy tờ tùy thân của người thụ hưởng (người nhận quyền lợi bảo hiểm) trong trường hợp có kết quả chấp nhận bồi thường đối với quyền lợi tử vong…
Tham khảo chứng từ giải quyết quyền lợi bảo hiểm chi tiết cho từng trường hợp tại: Giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Ba kênh gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Mỗi công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có các hình thức khác nhau để hỗ trợ Khách hàng gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường nhanh chóng, thuận tiện nhất. Đối với Prudential, Khách hàng có thể gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện qua một trong ba (03) kênh sau:
Gửi yêu cầu trực tiếp tại văn phòng Prudential
Khách hàng đến Văn phòng Tổng đại lý Prudential gần nhất, nộp đầy đủ hồ sơ theo sự kiện bảo hiểm. Tại đây, nhân viên sẽ hướng dẫn Khách hàng cách đăng ký hồ sơ Giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin, ký xác nhận Phiếu yêu cầu Giải quyết bồi thường và nộp hồ sơ. Sau khi thẩm định, công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn các quyền lợi bảo hiểm như đã ký kết hoặc yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ (nếu cần).
Gửi yêu cầu qua Prudential Zalo Official Account
Tại Prudential, bạn có thể gửi yêu cầu bồi thường bảo hiểm qua trang Zalo chính thức của công ty trong bất kỳ thời gian nào. Công ty sẽ giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng khi nhận đầy đủ các thông tin, chứng từ về sự kiện bảo hiểm.
Gửi yêu cầu qua Cổng thông tin khách hàng PRUOnline (Mobile app/ Website)
Đây là cách gửi yêu cầu bồi thường bảo hiểm khá đơn giản. Bạn chỉ cần đăng nhập vào PRUOnline rồi gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, nhập thông tin hợp đồng, đính kèm các chứng từ chứng minh sự kiện bảo hiểm, lựa chọn phương thức thanh toán… Cuối cùng là chờ công ty thẩm định thông tin và chi trả quyền lợi bảo hiểm theo quy định.
>> Xem thêm Quy trình gửi yêu cầu và chi trả bảo hiểm nhân thọ qua 3 kênh của Prudential tại:
Ba kênh gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm tại Prudential | Prudential Việt Nam
Thủ tục nhận tiền bảo hiểm nhân thọ
Đối tượng nhận tiền bồi thường bảo hiểm có thể khác nhau tùy theo từng hợp đồng, từng quyền lợi Bảo hiểm và từng điều khoản quy định.
Tùy vào từng quyền lợi bảo hiểm mà thủ tục sẽ khác nhau. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn trong thư thông báo chấp thuận giải quyết quyền lợi bảo hiểm hoặc nhờ tư vấn viên hỗ trợ để biết được cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ nào trong từng trường hợp và sự kiện bảo hiểm cụ thể. Dưới đây là các loại giấy tờ cơ bản mà bạn có thể cần chuẩn bị.
Bên cạnh đó, hiện nay quyền lợi bảo hiểm được chi trả qua nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể chọn nhận tiền mặt tại văn phòng công ty bảo hiểm hoặc tại ngân hàng, chuyển khoản qua ngân hàng… vô cùng tiện lợi.
Những lý do khiến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị từ chối bồi thường
Công ty bảo hiểm có thể từ chối chi trả quyền lợi cho người tham gia trong các trường hợp sau.
Chính vì vậy, để quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, người tham gia nên:
Quy trình bồi thường bảo hiểm hay Giải quyết quyền lợi bảo hiểm sẽ đơn giản, nhanh chóng hơn nếu người tham gia nắm rõ các quy trình, thủ tục và nộp đầy đủ các loại giấy tờ, chứng từ cần thiết đến công ty khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Bạn hãy lưu lại các thông tin trên để kịp thời sử dụng trong các trường hợp cần thiết.
Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với Prudential để được tư vấn chi tiết về sản phẩm và các quy trình, thủ tục cần thiết nhé!