tư vấn bảo hiểm
Blog Nhịp Sống Khỏe

Bí quyết tư vấn bảo hiểm hiệu quả và điều cần biết về nghề tư vấn

Tư vấn bảo hiểm là một công việc thú vị và lạ lùng, có thể biến mối quan hệ giữa người tư vấn và khách hàng “từ lạ thành quen”. Hãy cùng Prudential tìm hiểu chi tiết về nghề tư vấn bảo hiểm để có cái nhìn chân thật hơn về “người lạ” này nhé.

Tư vấn bảo hiểm là gì?

Theo khoản 8 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, tư vấn bảo hiểm là hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn về chương trình bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, quản trị rủi ro bảo hiểm, đề phòng, hạn chế tổn thất bảo hiểm.

Một tư vấn viên bảo hiểm cần có các kỹ năng, kiến thức như:

 


Tư vấn bảo hiểm: Khó hay dễ?

Tư vấn bảo hiểm là một vị trí quan trọng, đóng vai trò là bộ mặt của công ty bảo hiểm trước khách hàng và kết nối nhu cầu của khách hàng với công ty bảo hiểm. Trái với suy nghĩ của nhiều người, để trở thành tư vấn viên bảo hiểm thành công là điều không hề dễ dàng.

Tư vấn viên bảo hiểm cần trải qua chương trình đào tạo khắt khe. Học viên sẽ được đào tạo về kiến thức chung về bảo hiểm và nghiệp vụ bảo hiểm, pháp luật Việt Nam về kinh doanh bảo hiểm, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng thực hành. Để được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Bộ Tài chính, ứng viên cần đạt tối thiểu 75% bài thi đánh giá gồm 40 câu hỏi trong 60 phút. Trong tương lai, các tiêu chí đào tạo hay tuyển dụng sẽ ngày càng chặt chẽ và khó hơn nhằm đảm bảo chất lượng trong tư vấn bảo hiểm.

Người tư vấn bảo hiểm cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt, đồng thời phải biết cách thấu hiểu, giao tiếp và thuyết phục khách hàng. Vì bảo hiểm nhân thọ không bán “sản phẩm” theo nghĩa thông thường mà chỉ có các giải pháp tài chính được thiết kế riêng theo nhu cầu của khách hàng. Khách hàng mua bảo hiểm chính là mua “sự cam kết” về niềm tin tương lai, sự an tâm và hỗ trợ tài chính. Tư vấn viên cần giúp khách hàng hiểu rõ và tin tưởng vào bảo hiểm, từ đó mới có thể thuyết phục họ tham gia bảo hiểm.

Ngoài ra, trở thành tư vấn viên bảo hiểm đòi hỏi sự chịu khó, kiên nhẫn và ý thức nghề nghiệp rõ ràng. Việc tư vấn không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin về gói bảo hiểm, mà còn là sự đồng hành và hỗ trợ khách hàng trong suốt thời gian hợp đồng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Kiên nhẫn và chịu khó học hỏi, không ngừng nâng cấp bản thân mới có thể giúp bạn gắn bó lâu dài với nghề.

Chia sẻ kinh nghiệm tư vấn bảo hiểm hiệu quả

Để tư vấn bảo hiểm hiệu quả và “ghi điểm” với khách hàng, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau:

Trước khi gặp khách hàng

Ở giai đoạn tư vấn, hầu hết khách hàng đều chưa hiểu rõ nhu cầu của bản thân, họ có thể bị nhầm lẫn giữa điều mình muốn và điều mình cần. Do vậy trước khi gặp khách hàng, tư vấn viên cần nắm rõ thông tin và các nhu cầu ban đầu của khách hàng, chuẩn bị các giải pháp bảo hiểm phù hợp, có bảng phân tích cụ thể. Sau đó soạn thông tin giải pháp trên máy tính và in ra một bản giấy để khách hàng dễ theo dõi và nắm bắt thông tin.

Khi tư vấn cho khách hàng

Khi gặp mặt khách hàng trực tiếp, tư vấn viên cần đảm bảo diện mạo chỉn chu, lịch sự cùng một nụ cười tươi tắn để bầu không khí thoải mái hơn. Tư vấn viên bắt đầu trình bày chi tiết các giải pháp bảo hiểm đã chuẩn bị và hỏi khách hàng các thông tin khác để khai thác tối đa những nhu cầu hay mối quan tâm của họ. Tiếp đó là lắng nghe và phản hồi lại các ý kiến của khách hàng.


Kết thúc tư vấn

Kết thúc buổi tư vấn, bạn cần đảm bảo khách hàng đã hiểu rõ hết nội dung tư vấn và cung cấp thông tin liên lạc của mình cho khách hàng. Đồng thời người tư vấn cần xác định cụ thể thời gian khách hàng đưa ra quyết định ký kết hợp đồng bảo hiểm.

Sau khi tư vấn

Sau buổi tư vấn bảo hiểm, người tư vấn nên giải đáp các thắc mắc từ khách hàng nếu có và chuẩn bị một buổi tư vấn khác nếu khách hàng yêu cầu có thêm buổi gặp mặt. Việc khách hàng muốn có thêm buổi tư vấn tức là họ còn nhiều khúc mắc, bạn lưu ý chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng hơn. Ngoài ra, trường hợp khách hàng đồng ý tham gia bảo hiểm, bạn cần tư vấn thủ tục ký kết hợp đồng đầy đủ và thời gian thực hiện. Còn nếu khách hàng từ chối mua bảo hiểm, bạn nên có cách xử lý khéo léo, thái độ cởi mở và giữ liên lạc, sẵn sàng hỗ trợ nếu khách hàng có nhu cầu trong tương lai.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tư vấn bảo hiểm và nghề tư vấn. Như đã đề cập trong bài, mua bảo hiểm là mua sự cam kết nên người tư vấn bảo hiểm cần phải có “trách nhiệm”. Đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là sự tôn trọng, niềm tin và sự bảo vệ cho khách hàng. Người tư vấn có trách nhiệm sẽ xóa bỏ được khoảng cách với khách hàng, biến hai người từ xa lạ, không biết gì về nhau và cũng không có lý do tin tưởng nhau trở nên thân quen và thấu hiểu nhau hơn. Từ đó cả hai bên có thể dễ dàng mở lòng và chia sẻ thành thật với nhau hơn về những mối bận tâm hay nỗi lo lắng của mình.

Người Lạ Tôi Cần là một chiến dịch ý nghĩa mà Prudential muốn giúp khách hàng có góc nhìn đa chiều về các bạn tư vấn viên cũng như lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, để từ đó tìm được sự kết nối và cùng nhau tạo ra các giải pháp tài chính phù hợp nhất. Khi đã có sự thấu hiểu, khách hàng có thể chia sẻ thật lòng câu chuyện của bản thân, tìm được giải pháp bảo vệ cho riêng mình và cảm thấy an tâm hơn. Còn đối với người tư vấn, họ có thể hiểu rõ được nhu cầu và mong muốn của khách hàng để đưa ra những lời khuyên chân thành và chính xác nhất.



Nếu bạn đang cần một “người lạ” đầy trách nhiệm, có thể giúp bạn đưa ra các giải pháp đúng đắn và chu toàn cuộc sống một cách tốt nhất thì hãy liên hệ với Prudential. Các tư vấn viên Prudential luôn sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng bạn bằng cả trái tim và tâm huyết!

>>> Xem thêm:

Sản phẩm tham khảo

Nhận tư vấn miễn phí về gói bảo hiểm phù hợp

Hãy để lại thông tin bên dưới, chuyên viên tài chính Prudential sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất
* Là các thông tin bắt buộc
Thông tin chưa hoàn thành Vui lòng nhập đủ các thông tin bắt buộc

* Là các thông tin bắt buộc

Nhập thông tin của bạn

Chọn thành phố

Bằng việc đánh dấu vào ô ngay cạnh bên, Tôi xác nhận đã đọc, hiểu và biết rõ Chính Sách Bảo Mật Thông Tin của Prudential và đồng ý để Prudential liên hệ cho mục đích tư vấn, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo và khuyến mại như quy định chi tiết tại Chính Sách Bảo Mật Thông Tin.

Đăng ký tư vấn bảo hiểm nhân thọ Prudential ngay hôm nay