Cách xác định thời điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm
Xác định thời điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm chính xác rất cần thiết. Bởi, điều này giúp bên mua bảo hiểm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi tham gia và bên cung cấp bảo hiểm đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với bên mua đúng theo quy định pháp luật. Vậy khi nào phát sinh trách nhiệm bảo hiểm? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp.
Trách nhiệm bảo hiểm là gì?
Trách nhiệm bảo hiểm là quá trình doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm thanh toán tiền bảo hiểm hoặc khoản bồi thường cho bên mua khi xảy ra sự kiện bảo hiểm theo thỏa thuận khi giao kết hợp đồng.
Những trường hợp phát sinh trách nhiệm bảo hiểm
Theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Luật kinh doanh bảo hiểm 2010, các thời điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm bao gồm:
Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm
Đây là trường hợp thường gặp nhất với trách nhiệm bảo hiểm được áp dụng khi thỏa mãn cùng lúc 02 điều kiện sau:
-
Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết: Cả bên bán và bên mua bảo hiểm đều đã tìm hiểu, thỏa thuận kỹ càng về quyền lợi, nghĩa vụ của các bên sau khi ký kết hợp đồng.
-
Bên mua bảo hiểm đã đúng đủ phí: Bên mua bảo hiểm nắm rõ trách nhiệm cơ bản của mình khi tham gia bảo hiểm và thực hiện đúng theo quy định là thanh toán đủ phí bảo hiểm cần thiết cho bên cung cấp.
Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết, có thỏa thuận về việc nợ phí bảo hiểm
Ngoài trường hợp kể trên, thời điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm còn được xác định khi:
-
Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết: Cả hai bên đều hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trước khi ký hợp đồng.
-
Có thỏa thuận giữa doanh nghiệp và bên mua bảo hiểm về việc bên mua bảo hiểm nợ phí: Nếu bên mua bảo hiểm đang nợ phí bảo hiểm nhưng nằm trong khoảng thời gian nợ phí cho phép của hợp đồng đã giao kết hoặc hợp đồng phụ thì đối tượng được bảo hiểm vẫn hưởng quyền lợi khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Có bằng chứng hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm
Đối tượng được bảo hiểm cũng có thể nhận trách nhiệm bảo hiểm từ bên cung cấp nếu thỏa 02 yếu tố sau:
-
Có bằng chứng hợp đồng bảo hiểm: Nếu các bên ký kết hợp đồng bảo hiểm không còn lưu giữ hợp đồng bảo hiểm (hoặc không thể đưa ra minh chứng chính xác về thời điểm giao kết hợp đồng) thì người tham gia bảo hiểm có thể cung cấp những giấy tờ thay thế hợp pháp như chứng từ đã đóng phí đầy đủ, đơn bảo hiểm, giấy xác nhận đã/đang tham gia bảo hiểm…
-
Bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí: Bên mua bảo hiểm đã thanh toán đủ mọi khoản phí bảo hiểm cần thiết trong suốt thời gian tham gia bảo hiểm.
Hợp đồng bảo hiểm hợp lệ cần đáp ứng các yêu cầu gì?
Trách nhiệm bảo hiểm chỉ được xác lập khi hợp đồng bảo hiểm (đã được thống nhất giữa bên mua và bên bán) được lập thành dạng văn bản, mỗi bên giữ một bản. Cụ thể hơn:
-
Bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc là dạng giấy như giấy chứng nhận bảo hiểm, đơn bảo hiểm, điện báo, telex, fax hoặc các hình thức hợp pháp khác do pháp luật quy định.
-
Hợp đồng bảo hiểm bao gồm tất cả nội dung được quy định tại Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000.
Giải đáp thắc mắc thường gặp
Xoay quanh vấn đề về thời điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm, còn một số câu hỏi liên quan khác như:
Nếu chưa thanh toán đủ thì công ty bảo hiểm có chịu trách nhiệm không?
Mặc dù chưa thanh toán đủ tiền bảo hiểm, nhưng nếu bên mua bảo hiểm đã giao kết với bên kinh doanh bảo hiểm về việc nợ phí thì bên mua vẫn nhận quyền lợi như thỏa thuận.
>>> Tham khảo thêm: Đóng phí bảo hiểm và những điều mà bạn cần biết
Trường hợp nào bên cung cấp bảo hiểm được loại trừ trách nhiệm?
Bên bán bảo hiểm được miễn trừ trách nhiệm bảo hiểm với bên mua khi sự kiện bảo hiểm được xác định nằm trong điều khoản loại trừ, quy định rõ trong hợp đồng mà các bên đã ký kết. Đồng thời, doanh nghiệp bảo hiểm đã giải thích chi tiết cho bên mua bảo hiểm về tất cả điều khoản loại trừ trước khi giao kết hợp đồng.
Qua chia sẻ kể trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ tất cả thời điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm để bảo vệ tốt quyền lợi của mình. Nếu đang tham gia bảo hiểm nhân thọ của Prudential nhưng chưa rõ thời điểm nào mình nhận được trách nhiệm bảo hiểm, khách hàng có thể liên hệ số Hotline miễn phí 1800 1247 (Từ thứ 2 đến chủ nhật: 7:00 – 20:00) để đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ nhanh chóng.
>>> Xem thêm: