sự kiện bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ
Blog Nhịp Sống Khỏe

Sự kiện bảo hiểm là gì? Vì sao người tham gia cần quan tâm?

Sự kiện bảo hiểm là yếu tố quan trọng mà người tham gia cần chú ý, bởi đây là cơ sở để doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm chi trả quyền lợi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết sự kiện bảo hiểm là gì? Cần làm gì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm? Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, hãy cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây.

Sự kiện bảo hiểm là gì?

Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do người tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm thỏa thuận tại thời điểm ký kết hợp đồng, hoặc được quy định bởi pháp luật. Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả quyền lợi cho người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng.

>> Xem thêm: Những thuật ngữ bảo hiểm nhân thọ có thể bạn chưa biết

Để được công nhận là sự kiện bảo hiểm thì sự việc, hiện tượng ảnh hưởng đến sức khỏe, thân thể, tính mạng (bị thương tật, tai nạn, nằm viện, bệnh hiểm nghèo…) phải xảy ra một cách bất ngờ, khách quan với người được bảo hiểm. Những trường hợp mang tính chủ quan, xuất phát từ chủ ý cố tình tự tử, gây thương tích, nhằm nhận tiền bồi thường thì công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm.

Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bên mua bảo hiểm cần làm gì?

Nếu đã hiểu sự kiện bảo hiểm là gì cũng như điều kiện để gọi là một sự kiện bảo hiểm, việc tiếp theo là cần tìm hiểu xem nên làm gì khi sự kiện đó xảy ra.

Theo đó, để nhận quyền lợi bồi thường của bảo hiểm nhân thọ, người tham gia cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Thông báo cho công ty bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra

Trước tiên, hãy thông báo về sự kiện bảo hiểm vừa phát sinh cho phía công ty bảo hiểm đang tham gia, bằng cách:

  • Liên lạc cho người phụ trách hợp đồng bảo hiểm của mình.

  • Gọi điện trực tiếp lên Hotline của công ty bảo hiểm.

  • Nhận sự hỗ trợ trên các kênh trực tuyến như Fanpage, Zalo hoặc App ứng dụng riêng của công ty bảo hiểm.

 

Đối với Prudential, khách hàng có thể gửi yêu cầu Giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến và được cập nhật tiến trình giải quyết ngay trên Cổng thông tin khách hàng PRUOnline. Hướng dẫn tải và đăng ký tài khoản PRUOnline TẠI ĐÂY.

Bước 2: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Sau khi tiếp nhận thông tin, phía công ty bảo hiểm sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để nhận tiền bồi thường. Ví dụ như:

  • Giấy vào viện, ra viện, hồ sơ bệnh án, các kết quả xét nghiệm (nếu có) trong trường hợp yêu cầu quyền lợi nằm viện.

  • Giấy tờ giám định của cơ quan công an, kết quả chẩn đoán thương tật… nếu yêu cầu quyền lợi tai nạn.

  • Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh… cho trường hợp yêu cầu quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng.

 

Bước 3: Ký vào đơn yêu cầu

Để nhận được quyền lợi bồi thường, khách hàng cần ký xác nhận trực tiếp vào đơn yêu cầu. Hoặc có thể làm đơn ủy quyền cho một người khác tới ký và nhận tiền thay trong trường hợp có việc bận.

Bước 4: Chọn hình thức nhận tiền phù hợp

Hiện có 2 hình thức nhận tiền là lấy tiền mặt tại quầy và chuyển khoản ngân hàng, tùy theo mong muốn và độ thuận tiện mà bạn chọn cách phù hợp.

Thời hạn bồi thường kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm?

Đối với vấn đề này, người tham gia cần nắm rõ về mốc thời hạn yêu cầu bồi thường và thời hạn trả tiền bồi thường.

Căn cứ Điều 28 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định:

  • Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm là trong thời gian 1 năm. Riêng thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác không tính vào thời hạn kể trên.

  • Trường hợp bên mua bảo hiểm chứng minh được không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm là khi nào, thì thời hạn quy định được tính từ ngày bên mua biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.

 

Về thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường, Điều 29 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 có quy định như sau:

  • Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải tiến hành chi trả theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.

  • Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì công ty bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong vòng 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

 

Sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí có được bồi thường không?

Câu trả lời là được. Thông thường, khi đã đến hạn đóng phí nhưng bên mua bảo hiểm chưa nộp, công ty sẽ áp dụng thời gian gia hạn đóng phí tối đa là 60 ngày (kể từ ngày đến hạn đóng phí) nhằm giúp người tham gia có thời gian chuẩn bị và hoàn thiện phí. Do vậy, trong thời gian gia hạn đóng phí, hợp đồng vẫn còn tính hiệu lực. Điều này đồng nghĩa người tham gia vẫn nhận được quyền lợi bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra trong khoảng thời gian này.

Thế nhưng, nếu sự kiện bảo hiểm phát sinh sang ngày thứ 61 mà phí bảo hiểm vẫn chưa được thanh toán thì sẽ có hai trường hợp xảy ra:

  • Thứ nhất, nếu hợp đồng chưa có giá trị hoàn lại (GTHL) hoặc GTHL nhỏ hơn 1 kỳ phí tháng thì hợp đồng tạm thời bị mất hiệu lực. Điều này đồng nghĩa công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra.

  • Thứ hai, nếu hợp đồng có GTHL đủ để nộp phí, công ty bảo hiểm sẽ tạm ứng từ GTHL để thu phí tự động. Khi áp dụng cách này, khách hàng sẽ phải chịu khoản giảm thu nhập đầu tư, nhưng hiệu lực hợp đồng vẫn tiếp tục duy trì và quyền lợi của bên mua bảo hiểm vẫn được đảm bảo nếu rủi ro xảy đến.

 

Tuy vậy, các chuyên gia khuyên rằng khi tham gia bảo hiểm, bên mua cần có kế hoạch đóng phí đúng thời hạn để tránh nhiều vấn đề phát sinh không đáng có.

Bài viết trên đây đã giải thích sự kiện bảo hiểm là gì cũng như cung cấp những thông tin cần biết khi phát sinh sự kiện bảo hiểm. Bên cạnh việc nhanh chóng thông báo đến công ty bảo hiểm, khách hàng nên chú ý xem sự kiện đó có đảm bảo yếu tố khách quan hay nằm trong phạm vi bảo hiểm không, thời hạn yêu cầu bồi thường là bao lâu… để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình nhé!

>>> Xem thêm: 

Sản phẩm tham khảo