5 bí quyết giúp bạn giải phóng khỏi "mớ bòng bong" trong công việc
Chắc hẳn ai trong số chúng ta đều có những ngày tinh thần tuột dốc không phanh, dù cố gắng cũng không thể nào tập trung giải quyết một việc gì cả. Những khi cảm thấy như thế này, hãy thử áp dụng một số cách sau đây để giải phóng bản thân khỏi “mớ bòng bong” trong công việc nhé!
Trở thành một người đồng nghiệp dễ mến
Mỗi khi rơi vào trầm tư hoặc cảm thấy cô đơn, con người thường có khuynh hướng nghĩ rằng mình bị bỏ rơi. Nhưng thực tế thì không như thế. Đây là hiện tượng mang tên “Lời tiên tri tự ứng nghiệm”. Để giải thích một cách đơn giản, điều này có nghĩa rằng mỗi khi ta thấy cô đơn, ta sẽ hành động theo hướng cô lập mình với thế giới bên ngoài vì nghĩ rằng chẳng mấy ai quan tâm mình. Nhưng đôi khi, những gì ta nghĩ lại có thể không diễn ra như thế, mà ta đang tự huyễn hoặc bản thân mình trở nên như vậy.
>>> Tin liên quan: Đừng nghĩ rằng bạn luôn cô đơn
Trong những ngày ấy, cách tốt nhất là hãy mở lòng với người khác, thăm hỏi người bạn cũ đã lâu chưa nói chuyện, tâm tình với người chị em tốt ở công ty cũ. Hoặc ta có thể chủ động bắt chuyện với anh bạn đồng nghiệp đã mấy lần lấy đi uống cà phê chung nhưng chưa có dịp biết tên. Bằng cách này, người khác sẽ nhận biết được tấm chân tình từ chúng ta và ta cũng biết được rằng người khác quan tâm mình nhiều hơn mình nghĩ.
Thử tập trung trong hai giờ
Trong thực tế, con người ta thường không thể tập trung cật lực trong suốt nhiều giờ liền mà không bị sao nhãng. Chính vì thế, làm việc đầy năng suất trong suốt tám tiếng không ngơi nghỉ thì có vẻ hơi lý tưởng hóa đến mức... quá sức! Chính vì vậy, hãy dành ra khoảng hai giờ đồng hồ để tập trung hết công lực, và ta sẽ bất ngờ với chính bản thân mình vì đã hoàn thành những đầu mục khó nhằn mà sếp giao cho hay to-do list dài dằng dặc chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.
Nếu tập trung liên tục trong hai giờ liền nghe vẫn bất khả thi với những tâm hồn đang “treo ngược cành cây”, chúng ta có thể thử phương pháp Pomodoro (phương pháp quả cà chua): Tập trung theo các chu kỳ thời gian, mỗi chu kỳ bao gồm 25 phút tập trung tuyệt đối – 5 phút nghỉ ngơi, cứ như thế nối tiếp nhau. Sau 4 chu kỳ, chúng ta chắc chắn sẽ vô cùng bất ngờ với khối lượng công việc mình làm được sau khi tập trung một cách nghiêm túc.
>>> Xem ngay: Bí quyết tập trung tuyệt đối để đạt hiệu quả tuyệt đỉnh
Dành một ngày để chăm sóc sức khỏe tinh thần
Không cần tìm kiếm đâu xa vời, chỉ cần nghỉ ngơi, vì đây chính là liều thuốc vô cùng hiệu quả cho tinh thần của chúng ta. Nhưng làm sao để “nghỉ ốm tinh thần” một cách hiệu quả?
Có rất nhiều cách để giải tỏa tâm lý, đặc biệt là sau khi chúng ta vừa hoàn thành được các cột mốc chỉ tiêu nhỏ của tháng, quý... hoặc đơn giản là đã chăm chỉ suốt nhiều tuần liền. Một ngày nghỉ xả hơi hoàn toàn, giữ khoảng cách với các ứng dụng làm việc để tập trung vào làm những điều bản thân yêu thích như: ngâm buồn nước nóng và đốt lọ nến thơm yêu thích, nấu ăn, xem bộ phim đang nổi đình đám trên mạng, chạy bộ ngoài trời, tập môn thể thao yêu thích cùng hội chiến hữu... Những lúc rơi vào trầm tư, ta sẽ dễ bị cuốn theo những suy nghĩ tiêu cực rằng dù có làm gì đi nữa thì mọi chuyện chẳng khá hơn đâu. Thế nhưng, chỉ cần để tâm hồn và cơ thể được “sạc pin” bằng một ngày không làm gì, ta sẽ thấy mọi thứ khác hẳn! Tinh thần tràn đầy năng lượng chính là chìa khóa để làm việc năng suất hơn.
>>> Tham khảo thêm: Những bộ môn thể thao giúp cải thiện sức khỏe tinh thần
Đầu tư thêm cho kỹ năng làm việc
Một trong những tuyệt chiêu mà ta có thể áp dụng để giảm thiểu sự căng thẳng trong công việc chính là đầu tư thêm vào kỹ năng của bản thân. Công việc vốn là lĩnh vực quen tay – hay làm, song nếu chịu khó đầu tư thêm thông qua việc học hỏi, phát triển kỹ năng chuyên ngành chúng ta sẽ thấy ngay sự khác biệt. Điều này có thể thực hiện thông qua sách vở, các khóa học ngắn hạn, lắng nghe lời chia sẻ của chuyên gia...
Để xây dựng thói quen mài dũa kỹ năng lâu dài, bí quyết chính là tích lũy bền bỉ mỗi ngày. Đừng cố gắng học và thuộc tất cả mọi thứ cùng một lúc. Thay vào đó, hãy dành ra mỗi ngày 30 phút. Sau 3 tháng nhìn lại, chúng ta sẽ bất ngờ với thành quả mình đạt được. Với ý tưởng này, ta đừng cố gắng “nhồi nhét” tất cả mọi thứ cùng một lúc, mà hãy chỉ dành ra 30 phút để trau dồi thôi nhé!
>>> Có thể bạn quan tâm: Những cách đầu tư cho bản thân hiệu quả
Thử tham dự buổi hội thảo mà ta vẫn mãi đắn đo, tra Google để tìm hiểu hàm Excel mà ta vẫn chưa thành thạo được, hay thử “thăng hạng” kỹ năng viết lách của mình bằng một khóa học trực tuyến. Hơn nữa, nếu thấy bản thân là tuýp người dễ dàng trì hoãn, việc chỉ cần bỏ ra 30 phút mỗi ngày ngay hôm nay sẽ dễ thực hiện hơn là đặt ra quá nhiều mục tiêu lớn lao. Chỉ có như vậy, ta mới cảm thấy dễ dàng tập trung mà không quá áp lực hay mệt mỏi.
>>> Đọc thêm: Bí kíp giúp bạn tạm biệt tâm lý hay trì hoãn
Dọn dẹp và làm mới không gian làm việc
Những lúc bế tắc vì áp lực công việc hay danh sách dài những thứ cần làm mà mãi chẳng đâu vào đâu, hãy tạm gác lại công việc và cho trí não nghỉ ngơi. Đứng dậy đi pha một tách cà phê, ra ngoài hít thở khí trời hay dọn dẹp lại bàn làm việc sẽ đem lại những hiệu ứng tức thời cho tinh thần mà chúng ta không ngờ đến. Một chiếc bàn sau khi đã được sắp xếp gọn gàng có thể trang trí thêm một lọ hoa tươi hay ít cây cỏ để có thêm sức sống.
Đặt một vài chiếc hộp nhỏ để sắp xếp đồ dùng cá nhân trên bàn đâu vào đấy hoặc treo thêm vài tấm postcard, tranh ảnh nhỏ xinh xung quanh cũng khiến góc làm việc trở nên sinh động và thú vị hơn. Thử nghĩ mà xem, chúng ta dành hơn 8 tiếng mỗi ngày để ngồi tại chiếc bàn làm việc cá nhân, một góc gọn gàng và xinh xắn chắc chắn sẽ giúp cải thiện hiệu năng làm việc!
Thay vì chiến đấu hay bỏ chạy khỏi “mớ bòng bong” mang tên áp lực công việc, những gợi ý trên đây giúp chúng ta giải phóng bản thân theo một cách nhẹ nhàng nhưng đầy tích cực. Hãy thử áp dụng chúng và bạn sẽ bất ngờ vì hiệu quả mà chúng mang lại.
>>> Xem thêm: