Làm việc kết hợp – Xu hướng mới của giới trẻ 4.0
Trong hai năm đại dịch vừa qua, làm việc tại nhà (Work from home) đã không còn là một khái niệm xa lạ với giới văn phòng và dần trở thành trào lưu làm việc được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là với người trẻ và những người làm việc tự do (freelancer). Điều này đã dẫn đến sự thay đổi trong thói quen làm việc của nhiều người trong chúng ta.
Bước vào giai đoạn bình thường mới, giới văn phòng tại Việt Nam đang dần làm quen và bước vào xu thế mới với tên gọi làm việc kết hợp (Hybrid Work). Đây là mô hình mà nhân viên có thể linh hoạt lựa chọn thời gian lẫn địa điểm làm việc phù hợp với nhu cầu của cá nhân.
>>> Tìm hiểu thêm: Cách hòa mình vào cuộc sống "bình thường mới" sau đại dịch
Theo thống kê của Leadership IQ, trong số hơn 3,700 người lao động đang làm việc tại nhà, có đến 68% ủng hộ việc kết hợp làm việc tại văn phòng với làm việc từ xa. Tính linh hoạt cao của mô hình này cho phép họ dễ dàng cân bằng giữa cuộc sống và công việc, cải thiện sức khỏe tinh thần, nâng cao năng suất làm việc và khả năng sáng tạo.
Khảo sát mới nhất của PwC Việt Nam chỉ ra rằng 80% Gen Z, thế hệ sẽ chiếm một phần ba dân số lao động của Việt Nam đến năm 2025, tin rằng họ có thể làm việc từ xa hiệu quả. Không chỉ mang lại lợi ích cho người lao động, làm việc từ xa còn có thể tiết kiệm được chi phí vận hành, thu hút được nhiều nhân tài và mang lại năng suất cao hơn cho hoạt động kinh doanh của công ty. Chính vì thế, mô hình làm việc kết hợp được dự báo không chỉ là xu thế của năm 2022 mà sẽ còn tiếp tục trong tương lai.
Vậy làm thế nào để quá trình làm việc kết hợp trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn? Hãy cùng tham khảo một số bí quyết từ Prudential để có thể phát huy tối đa lợi ích của mô hình này nhé.
Vừa làm vừa đi (workcation)
Là hình thức kết hợp giữa work (làm việc) và vacation (kỳ nghỉ), workcation dần đang trở thành một xu hướng được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Sự tự do và thoải mái của workcation sẽ mang lại những trải nghiệm tích cực, giúp chúng ta nhanh chóng lấy lại tinh thần và năng lượng sau khoảng thời gian dài đối mặt với 4 bức tường ngột ngạt. Đặc biệt đối với dân văn phòng, thường xuyên “đổi gió” nơi làm việc và tìm đến những không gian mới là một cách cực kỳ hiệu quả để thay đổi môi trường sáng tạo, tìm cảm hứng mới và nâng cao hiệu suất công việc.
Tuy nhiên, workcation chỉ thật sự hiệu quả khi chúng ta cân bằng được cả 2 yếu tố làm việc và du lịch. Hãy chủ động lên kế hoạch và sắp xếp thời gian để đảm bảo công việc được hoàn thành một cách tốt nhất. Đồng thời cũng đừng quá “sa đà” vào công việc mà quên dành thời gian cho bản thân, tận hưởng những nét văn hóa, du lịch ở vùng đất mới nhé.
Ưu tiên kết nối với đồng nghiệp
So với việc đi làm toàn thời gian tại văn phòng, làm việc từ xa đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ ít có cơ hội gặp mặt và kết nối với đồng nghiệp hơn. Theo khảo sát của Leadership IQ, 54% người được khảo sát cho biết mối quan hệ với các đồng nghiệp sẽ tốt hơn nếu làm việc ở văn phòng. Tuy nhiên, làm việc từ xa không có nghĩa là chúng ta sẽ trở nên “xa mặt cách lòng” và mất kết nối hoàn toàn với đồng nghiệp.
Ngoài những buổi họp trực tuyến, hãy dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe và chia sẻ cùng các thành viên trong nhóm. Điều này không chỉ giúp mọi người dễ dàng nắm bắt tiến độ công việc của nhau mà còn góp phần thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và tính tự giác của mỗi cá nhân. Những buổi hẹn nhau ăn uống hoặc thậm chí là “lập hội” cho chuyến workcation sắp tới cũng là những gợi ý tuyệt vời để gắn kết công ty sau thời gian làm việc căng thẳng.
Điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt
Một trong những trở ngại lớn nhất khi làm việc tại nhà là không biết khi nào nên kết thúc một ngày làm việc. Khi không còn phải đến công ty trong một khoảng thời gian nhất định, với chiếc máy tính và kết nối internet 24/7 giúp dễ dàng làm việc ở bất cứ đâu, công việc có thể dễ dàng len lỏi vào thời gian ăn uống và nghỉ ngơi trong chính căn nhà của chúng ta. Tình trạng làm việc bất chấp thời gian, không gian về lâu dài sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực như stress, kiệt sức và làm giảm năng suất làm việc một cách đáng kể.
>>> Thông tin thêm: Liệu bạn có đang mắc chứng stress trong công việc?
“Work smarter, not harder” – Thay vì làm việc nhiều hơn, hãy làm việc một cách thông minh hơn. Nghiên cứu của Draugiem Group phát hiện ra rằng những nhân viên nghỉ nhiều hơn thời gian nghỉ tối ưu sẽ có năng suất cao hơn so với những người làm việc không ngừng nghỉ. Tính tự giác và khả năng kiểm soát thời gian của mỗi cá nhân là rất quan trọng để một ngày làm việc trở nên hiệu quả.
Đừng quên thiết lập thói quen, chẳng hạn tắt máy tính sau giờ làm việc, nhằm tạo ra ranh giới giữa thời gian làm việc và thời gian ở nhà. Hãy phân bố thời gian hợp lý để bản thân được thư giãn đúng cách. Tinh thần thoải mái sẽ giúp chúng ta cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, từ đó tạo ra nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
>>> Xem thêm: